เพียงแค่แผ่นพับโฆษณา แต่ทำไมถึงสำคัญต่อการตลาด

                   ปัจจุบันการขายสินค้าจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีการตลาดที่โดดเด่น เพื่อแย่งชิงที่ยืนของแบรนด์ให้แข็งแรงและสามารถอยู่รอดต่อไปได้ ซึ่งวิธีทางการตลาดมีอยู่หลากหลายทางเลือกด้วยกัน แต่วิธีที่เหล่าบริษัททั้งหลายเลือกที่จะทำให้สินค้าที่อยู่ในมือเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คือ “การโฆษณา” ที่จะสามารถสร้างให้สินค้าเป็นที่รู้จักและจดจำ พร้อมทั้งบ่งบอกไปถึงคุณสมบัติจำเพาะและประโยชน์ของตัวสินค้าที่มีต่อผู้บริโภคได้ชัดเจนมากขึ้น แต่วิธีการโฆษณานั้นจะทำแบบใดจึงจะสามารถทำให้บุคคลทั่วไปติดตา ติดใจ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องการใช้ประโยชน์จะต้องนึกถึงแบรนด์ของเราเป็นความคิดแรก ซึ่งโฆษณาก็มีแยกออกไปอีกหลายรูปแบบ ที่จะแตกต่างกันไปทั้งตามแบบและราคา แต่โดยส่วนใหญ่แล้ววิธีการโฆษณาที่เจ้าของสินค้าสนใจไม่แพ้การโปรโมทผ่านทางระบบออนไลน์ คือการโฆษณาผ่านทางใบปลิวหรือแผ่นพับ ที่มีราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำสื่อในแบบอื่น ๆ ทั้งยังสามารถที่จะเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดมากที่สุดอีกด้วย


                   กลยุทธ์ทางการตลาดถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญของการขายสินค้า และหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญนั้นคือการโฆษณา ที่จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงเป้าหมายมากที่สุด มีหลากหลายวิธีการที่จะช่วยให้การขายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และต้นทุนไม่สูงมากจนเกินไป คือการแจกใบปลิวหรือแผ่นพับ โดยที่ใบปลิวมีลักษณะเป็นกระดาษที่มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ส่วนแผ่นพับจะเป็นกระดาษขนาดเท่า A4 หรือ A3 แล้วมีการพับเป็น 3 ตอน เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการแจกและสามารถที่จะจุตัวอักษรที่เป็นตัวโฆษณาได้อย่างคุ้มค่า โดยที่ใบแผ่นพับมีการพัฒนารูปแบบให้ออกมาสวยงามทั้งเนื้อกระดาษ สีสัน และตัวอักษร พร้อมด้วยเนื้อหาที่สามารถดึงดูดให้ผู้อ่านรู้สึกสนใจ จึงทำให้ได้รับความนิยมในการจัดทำมาเป็นสื่อโฆษณาที่ดูเป็นทางการ และน่าเปิดอ่านมากกว่าการใช้ใบปลิว นอกจากนี้แผ่นพับยังช่วยให้การโฆษณาสามารถที่จะติดตัวผู้บริโภคกลับบ้านไปได้อีกด้วย โดยเฉพาะในแผ่นพับที่มีสีสวยและกระดาษที่ดูดีมีราคา จะเป็นที่ถูกตาต้องใจของผู้คนเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นแรงดึงดูดที่ต้องการให้มาหยิบไปพร้อมนำติดตัวเอากลับบ้านไปด้วย ซึ่งนั่นคือผลพลอยได้ที่ตัวโฆษณาของสินค้าหรือบริการนั้นจะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น


                  การใช้แผ่นพับที่มีความสวยงามหรือมีกระดาษหนา ก็อาจจะช่วยจูงใจผู้บริโภคได้ดี แต่ต้นทุนที่สูงขึ้นก็เป็นตัวที่ทำให้เจ้าของสินค้าอาจจะรู้สึกไม่ชอบใจได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการหาบริษัททำสื่อสิ่งพิมพ์ที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยที่ราคาต้องไม่สูงมากจนเกินไป สามารถที่จะสร้างสรรค์รูปแบบแผ่นพับ การจัดวางและสีสันที่สวยงามเหมาะสมทั้งต่อตัวธุรกิจและราคาที่ต้องไม่สูงมากจนเกินไป ซึ่งถ้าสามารถจัดทำออกมาได้อย่างดูสวยงามเกินราคาก็จะยิ่งเพิ่มความพึงพอใจให้แก่เจ้าของธุรกิจอย่างแน่นอน ส่วนตัวผู้ประกอบธุรกิจที่มีคำถามว่าทำไมแผ่นพับถึงมีความสำคัญต่อธุรกิจ ใช้สื่อออนไลน์จะดีกว่าหรือไม่ คำตอบก็คือ ถ้าใช้สื่อ Social Media ที่ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแฟนเพจของ Facebook   อาจจะดูสะดวกสบายและเสียเงินค่าโฆษณาในจำนวนที่ไม่มากนัก แต่จะดึงดูดผู้คนเข้าสู่เว็บไซต์หรือเข้ามาอ่านเรื่องราวผ่านเว็บไซต์ได้อย่างไร ถ้าไม่มีการโฆษณาบอกต่อหรือกระจายข่าวออกไป การลงโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์ที่อยู่บนหัวเว็บไซต์ทั้งแบบวิ่งไปมาหรือแบบนิ่งอยู่กับที่นั้น จะมีสักกี่คนที่เข้ามาดูแล้วหยุดอ่านหรือสนใจอ่านโฆษณาแบนเนอร์เหล่านี้อย่างตั้งใจจริง


                  การจะทำให้โฆษณาผ่านแผ่นพับเป็นเรื่องที่น่าสนใจของผู้คนทั่วไป จนทำให้สามารถเกิดผลที่ดีต่อยอดขายของธุรกิจได้นั้น ต้องมีเทคนิคการนำเสนอและทำการจูงใจผู้คน พร้อมทั้งนำพาแผ่นพับไปอยู่ตรงจุดเป้าหมายที่ธุรกิจนั้น ๆ ต้องการ อย่างเช่นการมีเป้าหมายเป็นแม่และเด็ก หรือเกี่ยวกับเรื่องของการศึกษาของเด็ก ก็ควรนำเอาแผ่นพับไปแจกตามโรงเรียน สนามเด็กเล่น ห้างสรรพสินค้าในโซนของเล่นเด็กหรือโซนขายของเกี่ยวกับเด็ก เป็นต้น ซึ่งถ้ารูปแบบแผ่นพับโดดเด่นเป็นที่น่าสนใจจริง การรับแผ่นพับจากผู้ที่เดินผ่านไปมาก็จะง่ายยิ่งขึ้น และต่อให้นำเอาไปพัดคลายความร้อนหรือนำติดกลับบ้านไป เมื่อว่างก็ต้องมีการเปิดอ่านอย่างแน่นอน เพราะด้วยสีสันที่สดใส ตัวอักษรที่ดึงดูดดูน่าอ่าน ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และถ้ามีเนื้อหาที่น่าสนใจมากพอจะสะกดให้คนอ่านได้จนจบด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าให้แก่ตัวแผ่นพับและส่งผลที่เป็นประโยชน์มาสู่ธุรกิจต่อไปอย่างแน่นอน ซึ่งในกรณีการใช้แผ่นพับเพื่อการโปรโมทธุรกิจที่ได้ผลจริงนั้น ธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ของประเทศไทยและธุรกิจทางฝั่งยุโรปจะนิยมใช้กันมาก เพราะด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ทั้งยังได้สื่อโฆษณาที่จะเข้าถึงผู้คนได้ง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้น ดังเช่นธุรกิจจัดหาคู่ของทางยุโรป ที่กลับประสบความสำเร็จในธุรกิจด้วยความคิดแหวกแนวบริษัทหาคู่ที่อื่น ๆ ที่มักจะใช้สื่อ Social Media ในการโปรโมทบริษัท แต่บริษัทนี้กลับใช้แผ่นพับโปรโมทธุรกิจไปวางไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่คิดแล้วว่ามีเป้าหมายของบริษัทอาศัยอยู่จำนวนมาก และสามารถที่จะวางแผ่นพับนี้ไว้ตรงจุดที่หยิบง่าย พร้อมทำให้ออกมามีสีสันและรูปแบบที่สะดุดตา ท้าทายและดึงดูดให้ผู้คนทั่วไปเดินมาหยิบอ่าน จนสามารถที่จะกลายเป็นบริษัทหาคู่อันดับ 1 ในวงการไปเลยทีเดียว จึงจะเห็นได้ว่าสื่อโฆษณาที่สามารถทำการตลาดได้อย่างเหลือเชื่อในขณะที่ราคากลับถูกใจลูกค้านี้ มีความสำคัญต่อธุรกิจมากมายขนาดไหน


OTHER PROJECT

เพื่องานคุณภาพ!! ทำไมต้องเลือกบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น

งานทุกประเภทบนโลกที่ไม่ว่าจะเป็นงานรูปแบบใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญต่อตัวงานที่ทำคือ “คุณภาพ” เพราะถ้างานออกมาไม่มีคุณภาพเมื่อไหร่ ความล้มเหลวก็อาจจะเกิดขึ้นตามมาอย่างง่ายดายเมื่อนั้น คุณภาพงานจึงเป็นตัวบ่งชี้ถึงศักยภาพของตัวผู้ทำ โดยเฉพาะในงานสื่อสิ่งพิมพ์ที่ถือว่าเป็นหลักสำคัญของการนำเสนอตัวสินค้า ที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม ผู้ทำจะต้องสามารถนำสินค้ามาสื่อสารผ่านสิ่งพิมพ์เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เห็นและเกิดความสนใจต่อตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น จนสามารถไปถึงจุดหมายปลายทางของการซื้อขายและได้มาซึ่งรายได้จาก