หัวใจหลักของงาน INKJET คืออะไร

                 ถ้าพูดถึง INKJET ก็ต้องนึกถึงงานสื่อสิ่งพิมพ์สีสวยคมชัด สามารถที่จะตอบโจทย์ความต้องการของงานป้ายโฆษณาแบบ Indoorและ Outdoor ได้เป็นอย่างดี เครื่องพิมพ์ INKJET มีรูปแบบการใช้งานเพื่อการพิมพ์แบบพ่นหมึกออกมาบนพื้นผิวต่าง ๆ และไม่ว่าจะพ่นหมึกตรงจุดใดก็ตาม เครื่องก็จะสามารถทำการพ่นหมึกลงไปตามวัสดุที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ ด้วยการประมวลผลของตัวเครื่องที่แทบจะไม่มีความผิดพลาด ให้สีที่มีความคมชัดและตัวอักษรที่ชัดเจน โดยงานพิมพ์ INKJET จะสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย แม้กระทั่งงานที่ดูว่ายากหรือมีความซับซ้อนของสี เครื่องพิมพ์ INKJET ก็ถือว่าใช้งานได้ดีกว่าเครื่องพิมพ์ในแบบอื่น ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูจะรู้ว่าเครื่องพิมพ์นั้นถือกำเนิดมาตั้งแต่ยุคปลายศตวรรษที่ 60 แต่ก็มีการลองผิดลองถูกมาโดยตลอด จนกระทั่งเครื่องพิมพ์แบบ INKJET ก็ถือกำเนิดมาในปี 1984 และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีหัวพิมพ์กว้างถึง 8.7 นิ้ว ขณะที่ในอดีตกว้างเพียง 1 นิ้วเท่านั้น

                  หัวใจของเครื่องพิมพ์ INKJET ก็คือ “หัวพิมพ์” ที่จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพของงานพิมพ์ที่จัดทำขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีความเร็วในการพิมพ์งานที่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งหัวพิมพ์นั้นสามารถแบ่งได้ตามเทคโนโลยีจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ระบบ คือ Continuous (CIG) และ Drop on demand (DOD) มีการแบ่งออกไปอีก 2 แบบ คือ Thermal (TIJ) และ Piezoelectric (PIJ) หรือถ้าแยกออกไปตามหมึกที่ใช้งาน ก็จะมีหมึกอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ คือ

  • หมึกน้ำ
  • หมึกน้ำมัน
  • หมึกแบบ Solid Wax
  • หมึกแบบ UV
  • หมึกแบบ Latex 
  • หมึกแบบ Solvent หรือที่เรียกว่าหมึกแบบ Eco-Solvent

                 ปัจจุบันเครื่องพิมพ์ INKJET ได้มีการพัฒนาเป็น 1440 dpi และยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ได้สีสันที่สวยงามและมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เครื่องพิมพ์ INKJET เหมาะสมแก่การใช้กับงานสื่อสิ่งพิมพ์เป็นอย่างมาก โดยจะได้งานที่ออกมามีคุณภาพยอดเยี่ยม ให้ความละเอียดสูง และให้การลงทุนที่ต่ำแต่ได้งานที่น่าพึงพอใจ ได้สื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วงานสื่อสิ่งพิมพ์มีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ โดยมีทั้งการพิมพ์ด้วยเครื่องแบบดิจิตอลและเครื่องพิมพ์ offset ที่มีระบบการใช้งานที่แตกต่างออกไป ระบบดิจิตอลจะให้งานที่รวดเร็ว แต่จะเหมาะสมกับงานพิมพ์หนังสือ ที่สามารถสั่งพิมพ์จากไฟล์งานได้โดยตรงผ่านเครื่องแล้วสั่งพิมพ์อกกมาได้เลยทันที และไม่ต้องมาสร้างเพลทแยกสีที่จะทำให้การพิมพ์ยุ่งยาก ส่วนการพิมพ์แบบ offset ก็เป็นรูปแบบการพิมพ์งานที่เหมาะสมกับการสั่งพิมพ์ในจำนวนมาก แต่จะสามารถพิมพ์งานได้หลากหลายพื้นผิว จึงทำให้สะดวกเมื่อต้องการจะพิมพ์งานลงในวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ส่วนเครื่องพิมพ์ INKJET นั้น สามารถที่จะผลิตงานออกมาได้สีสันสดใสและสวยงาม พร้อมผลิตงานได้ทั้งจำนวนน้อยและจำนวนมากตามความต้องการของลูกค้า ทั้งยังสามารถที่จะผลิตสื่อโฆษณาได้ทั้งงาน Indoor และ Outdoor ที่มีคุณภาพสีดีและชัดเจนมากที่สุด ที่สำคัญคือเรื่องของราคาค่าจ้างที่ไม่แพงจนเกินไปอีกด้วย

                  การใช้งานเครื่องพิมพ์ INKJET จึงเป็นที่นิยมมากที่สุด เพราะด้วยคุณสมบัติการผลิตงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพ สามารถที่จะให้สีสันสดสวย มีความละเอียดสูงและทนทานต่อทุกสภาวะ ทั้งยังผลิตงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว โดยการผลิตงานในบางรายการก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งงาน INKJET Indoor จะเป็นการเน้นรายละเอียดและความคมชัดของตัวอักษร และต้องทำอย่างมีคุณภาพมากที่สุด เพราะตัวงานจะอยู่ภายในอาคารหรือเป็นรูปแบบที่ใกล้ชิดกับตัวผู้คน อย่างเช่นงานแผ่นพับ งานป้ายไวนิลหน้าร้าน และงานป้ายนิทรรศการ เป็นต้น ส่วนงาน INKJET outdoor จะเป็นรูปแบบงานที่ติดภายนอกอาคาร อย่างป้ายที่ติดบนตกสูง หรือสื่อโฆษณาที่มักจะเห็นรูปภาพได้ชัดเจนบนป้ายขนาดใหญ่ อย่างเช่นป้ายทางด่วน จึงจำเป็นอย่างมากที่งานจะต้องใช้เครื่องพิมพ์ INKJET และหมึกพิมพ์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้เกิดภาพที่คมชัด และต้องทำตัวอักษรขนาดใหญ่ที่สามารถอ่านได้ในระยะไกล โดยเส้นทางในการมองที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดจะต้องมองเห็นได้ในระยะ 2 เมตรเป็นขั้นต่ำ และที่สำคัญคือต้องมีความคงทน ไม่ขาดหรือสีซีดง่ายอีกด้วย

                  ถึงหัวใจหลักที่สำคัญของเครื่องพิมพ์ INKJET จะคือ “หัวพิมพ์” ที่เป็นตัวกำหนดความรวดเร็วและคุณภาพของการพิมพ์งาน แต่ก็ยังมีปัจจัยเพิ่มเติมที่จะทำให้หัวใจของงานพิมพ์ INKJET ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี คือ ตัวหมึกพิมพ์ที่ดีและระบบภายในที่จะช่วยทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เพราะฉะนั้นการเลือกเครื่องพิมพ์ INKJET ที่สามารถใช้งานได้ตรงต่อเป้าหมายของงาน ก็เป็นอีกหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้งานเป็นที่ต้องการและทำให้ลูกค้าได้เห็นถึงความสำคัญของสื่อโฆษณาที่ใช้เครื่องพิมพ์ INKJET เป็นตัวผลิตผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมา การซื้อเครื่องพิมพ์ INKJET จึงไม่จำเป็นที่จะยึดหัวใจหลักเพียงอย่างเดียวเป็นตัวในการเลือกซื้อ แต่จะต้องดูองค์ประกอบโดยรวมและรูปแบบการใช้ที่เหมาะสมกับงานให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ลดต้นทุนการผลิตในเรื่องของการซ่อมบำรุงและเวลาของการผลิตงานที่รวดเร็ว จนสามารถที่จะทำให้ราคาถูกลง ลูกค้าจึงจะมีทางเลือกที่ดี มีราคาที่ถูกกว่าและตัวงานก็ยังมีคุณภาพอีกด้วย และอย่าลืมว่าเครื่องพิมพ์นั้นยังมีการพัฒนารูปแบบการใช้งานให้มีความทันสมัยและเหมาะสมต่อการใช้งานที่ดีกว่าเดิมอย่างต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มคุณสมบัติหลากหลายในชนิดงานที่เครื่องพิมพ์ INKJET จะสามารถรวมไว้เป็นหนึ่งเดียวได้ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน


OTHER PROJECT

เพื่องานคุณภาพ!! ทำไมต้องเลือกบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น

งานทุกประเภทบนโลกที่ไม่ว่าจะเป็นงานรูปแบบใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญต่อตัวงานที่ทำคือ “คุณภาพ” เพราะถ้างานออกมาไม่มีคุณภาพเมื่อไหร่ ความล้มเหลวก็อาจจะเกิดขึ้นตามมาอย่างง่ายดายเมื่อนั้น คุณภาพงานจึงเป็นตัวบ่งชี้ถึงศักยภาพของตัวผู้ทำ โดยเฉพาะในงานสื่อสิ่งพิมพ์ที่ถือว่าเป็นหลักสำคัญของการนำเสนอตัวสินค้า ที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม ผู้ทำจะต้องสามารถนำสินค้ามาสื่อสารผ่านสิ่งพิมพ์เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เห็นและเกิดความสนใจต่อตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น จนสามารถไปถึงจุดหมายปลายทางของการซื้อขายและได้มาซึ่งรายได้จาก